อูฐ … สูงสุดคืนสู่สามัญ (จริงๆ)

ช้าง ม้า วัว ควาย ลา ล่อ (ม้า+ลา = ลา ม้า-ลิลา! มิใช่หรือ?) … สัตว์ที่ว่านี้ มีความสำคัญต่อมนุษย์ ทุกสายพันธุ์!?! มาเป็นเวลาช้านานแล้ว … มนุษย์ นำ เพื่อนสัตว์ เหล่านี้ มาใช้เป็นพาหนะ ในการขนส่ง ลาง จูง เดินทาง รวมถึง ไถนา

พ๊อกเก็ตบุ๊ค เที่ยวพิพิธภัณฑ์ต่างแดน เขียนโดย เพลงดาบแม่น้ำร้อยสาย บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับ ศูนย์ศึกษาวิจัยอูฐแห่งชาติ!!! ในอินเดีย ไว้อย่างน่าสน … อ่านจบ เห็นได้ชัดเจนว่า หากมีเวทีประกวดสัตว์! ในหัวข้อ “สัตว์ใด เอนกประสงค์ กว่ากัน” แล้ว … อูฐ อาจชนะขาด เลยล่ะ พี่น้อง

อูฐ ใช้เทียมเกวียน ลากจูง และบรรทุก สิ่งของ … (ยอม)ให้นักท่องเที่ยวขึ้นหลัง แทนกะบะออฟโรด เมื่อตีตั๋วซื้อโปรแกรม Desert safari … อูฐ ยังสามารถแสดงกายกรรม (โดดข้ามรั้ว!) และ แสดงหนัง (แกล้งตาย) ได้อีกด้วย

นมอูฐ นำมาแปรรูป (Milk products) ได้อีกหลายสิบรายการ เช่น ไอติม นมเย็น กาแฟใส่นม … สินค้าทำจากหนังและกระดูกอูฐ แปรรูปได้มากมาย กระติกน้ำ กระเป๋า ตุ๊กตา โคมไฟ ฯลฯ … เกือบลืม อูฐใส่ในการปั่นไฟฟ้าได้ด้วย!!

“ทำไม เรา จึงมี รูปร่าง หน้าตา ประหลาดกว่าใครเลยล่ะแม่” ลูกอูฐ ถาม แม่ ด้วยอารมณ์บ่จอย

“ลูกไม่รู้หรอก ว่า เราเป็น สัตว์ที่มีวิวัฒนาการสูงกว่าสัตว์ใด ไม่แพ้ มนุษย์ เลยก็ว่าได้” แม่ พยายามโน้มน้าว ลูกชายวัยซน

“โหนกของเราเป็น แทงค์เก็บน้ำ สำรองไว้เวลาเดินทางในทะเลทราย จนใครบางคน เรียกเราว่า Ship of desert เลยทีเดียว ใครล่ะจะสู้เราได้” แม่อูฐ ไม่ปล่อยโอกาสนี้ผ่านไป อย่างลอยนวล …

ขายาวๆ ของเรา เมื่อรวมกับฝ่าเท้ากลมๆ เราจึงรอดตาย แม้เดินร่อนเร่ในทะเลทราย นานนับเดือน … ขนตาของเรา ยาว หนา และ งอน เป็นพิเศษ มันใช้งานได้ดี กว่าใบปัดรถยุโรป เมื่อต้องผจญกับพายุทะเลทราย …

ลูกอูฐ ฟังอยู่นาน เอ่ยถามแม่ว่า “แล้ว เรามาทำอะไรอยู่ใน สวนสัตว์ ห่วยๆ แบบนี้ ล่ะแม่คร้าบบบบบ”

มันเกี่ยวกับ Culture gap ไหมนี่???

CG 196.8

camel.jpg