… ภาพสงคราม เพื่อสันติภาพ!

David RUBINGER … คุณลุงวัย 84 ปีคนนี้ เป็นช่างภาพ นิตยสาร TIME/LIFE เขาเริ่มงานพร้อมๆ กับ การก่อตั้งประเทศอิสราเอล ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี รูปถ่ายนับหมื่น เป็นทั้งประวัติศาสตร์ และ ปัจจุบันสำหรับเรา  

ณ กรุงเวียนนา … ตอนนั้น เขาอายุ 14 ฮิตเลอร์ส่งกองทหารเข้ามา ชาวยิวทั้งหมดถูกนำขึ้นรถไป เพื่อส่งตัวไปยังค่ายกักกัน พ่อและแม่ของเขาก็เช่นกัน แต่พ่อซึ่งญาติอยู่ในอังกฤษ ถูกปล่อยตัวก่อน และได้รับอนุญาตให้อพยพไปอังกฤษได้ แต่ห้ามพาลูกเมียไปด้วย (เลว!) Rubinger บอกว่า พ่อเขาจำต้องไป และทั้งเขาและแม่ของเขาไว้  

Rubinger เดินทางไป อิสราเอล (ตอนนี้เรียก ปาเลสไตน์) ได้ไม่นาน ก็ได้รับข่าวร้าย แม่ของเขาถูกฆ่าตายในค่ายกักกัน มันเป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ชาวยิวต้องมีประเทศเป็นของตัวเอง เราไม่สามารถเป็นผู้อาศัยได้อีกต่อไป เขามีเหตุผลนับล้านที่จะโกรธ และแก้แค้น แต่ …  

เขาสมัครเป็นทหาร (แน่นอน! เพื่อหยุดฮิตเล่อร์) ระหว่างอยู่ในฝรั่งเศส เขาได้รับกล้องถ่ายรูป 35 มม. เป็นของขวัญจากสาวปารีสคนหนึ่ง! “เธอบอกผมว่า คุณยังเด็ก คุณยังไม่รู้ว่าคุณชอบอะไรหรอก … เมื่อผมได้กล้องตัวนนั้น ผมก็หลงรักการถ่ายภาพทันที ผมรู้ว่า นี่แหละคือสิ่งที่ผมต้องทำไปตลอดชีวิต  

ไม่มีรูปไหนเลยของผม ที่ไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ผมชอบมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความทุกข์โศก ความมเจ็บปวด ไม่เฉพาะของคนอิสราเอล”  

มันเป็นหน้าที่ของนักหนังสือพิมพ์ ทีจะต้องรายงานความเป็นจริงในภาพของเขา โดยไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ต่อคำถามที่ว่า ฝ่ายตรงข้ามกับคุณยินยอมให้ถ่ายภาพหรือ? เขาตอบว่า คนที่ผมถ่ายภาพมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผม  

ช่างภาพที่ถ่ายภาพคมชัดนั้นมีมากมาย (แต่)ช่างภาพคนหนึ่งได้รูป ขณะที่อีกคนไม่ได้ เพราะคุณไม่ได้รับความไว้วางใจ ไม่ใช่เฉพาะนักการเมือง แต่กับคนเล็กๆ ด้วยเขาหมายถึงแม่บ้าน  

คุณคิดอย่างไรกับความขัดแย้งระหว่างยิวกับปาเลสไตน์?” … “ปัญหาของพวกเขา คือ ทั้งสองฝ่ายทำผิดมากมายด้วยกันทั้งคู่ ความผิดอันหนึ่งส่งผลไปถึงความผิดอีกอันหนึ่งเป็นลูกโซ่ (พวกเขาเคยตกลงกันเรื่องดินแดนกันได้ครั้งหนึ่ง) ตอนนี้ กลับมาแย่งกันอีก ยิวก่อปัญหา ปาเลสไตน์ก่อปัญหา ปัญหาเดิมๆ ปัญหาโง่ๆ  

ถ่ายภาพสงคราม คุณกลัวบ้างไหม?มีฮีโร่ อยู่สองประเภทในโลกนิ้ แบบแรก คือ (คน)โง่ และอีกแบบ คือ อายที่จะบอกว่ากลัว ผมเป็นแบบหลัง  

… ไม่ว่า คุณจะเป็นช่างภาพ นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ หรือ คนที่เพิ่งอกหัก ขอแนะนำให้ freeform เล่มนี้มาอ่านอย่างด่วน  

khun_aut