วัฒนธรรมองค์กร … หรือ จะย้อนมอง(ความเป็น)ไทย?

ช่วง 2-3 ปีนี้ ใครจะกล้าเถียงว่า นกแอร์ และ ดีแทค เป็นองค์กรที่โดดเด้งเสียเหลือเกิน และบังเอิญเสียจริง องค์กรทั้งสอง มีสิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ การมีผู้นำ เก่ง บ้า และ ท้าทาย   

แม้ คุณพาที สารสิน จะเป็นคนไทยทั้งแท่ง แต่ด้วยว่าไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ ทำให้หลายคน(พาล)เข้าใจไปว่า เขานำเอา วิถีฝรั่ง มาใช้กับ นกแอร์ จนประสบความสำเร็จ … No, not at all !!  

ส่วน คุณซิกเว่ เบรคเก้ คนนี้เป็น ฝาหรั่ง ทั้งแท่ง (แหงล่ะ) ใครๆ ก็อาจคิดไปว่า เขานำการทำงานแบบฝรั่ง มาใช้ กับองค์กรที่มีคนไทยทำงานเกือบ 4,500 คน (Farang 5 คน) … ทุกวันนี้ DTAC เป็นม้ารอง ที่ประสบความสำเร็จ และ คูลโคตร    

คุณซิกเว่ บอกว่า แทนที่จะคอยเปรียบเทียบกับสิ่งที่เราเคยชิน หรือมองว่า วัฒนธรรมในประเทศใหม่ที่เราไปอยู่ เป็นปัญหา ผมว่าเราน่าจะพยายามทำความเข้าใจ และเคารพในความแตกต่างมากกว่า  

คุณวิคเว่ยังบอกว่า เขาไม่เคยนำเอาแนวคิด หรือ สไตล์การทำงานแบบฝรั่ง มากำหนดให้คนไทยต้องทำตามวัฒนธรรมไทย ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาอย่างที่หลายคนกล่าวอ้าง??   

หากเราอยากให้เขายอมรับ เราต้องยอมรับเขาก่อน หากเราอยากให้เขาเข้าใจ เราต้องพยายามเข้าใจเข้าเสียก่อน หากเราอยากให้เขาเคารพ เราต้องเคารพเขาเสียก่อน   

คุณซิกเว่ ชื่นชม Google ขนาดหนัก และเล่าให้ฟังว่า เชอร์รี่ แซนเบิร์ก รองประธานด้านงานโฆษณาผ่านสื่ออีเลคโทรนิค เคยทำผิดพลาดครั้งใหญ่ ส่งผลให้ Google ต้องเสียเงินไปหลายล้านเหรียญ …  

เธอเดินไปหา แลรี่ เพจ ผู้ร่วมก่อตั้ง Google เพื่อสารภาพว่า มันเกิดจากการที่เธอตัดสินใจเร็วเกินไป ในขณะที่ระบบควบคุมยังไม่ดีพอ  ก่อนเชอร์รี่ จะเดินออกจากห้องของแลรี่ … แลรี่ บอกเธอว่า …

ผมดีใจมากที่คุณทำพลาด เพราะผมอยากให้บริษัทนี้ เป็นบริษัทที่เคลื่อนไหวเร็วเกินไป หรือ ทำงานมากเกินไป ดีกว่า เป็นบริษัทที่ระมัดระวังเกินไป และไม่ทำอะไรเลย  

โปรดฟังอีกครั้ง วัฒนธรรมไทย ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหา … วัฒนธรรมองค์กรต่างหาก 

khun_aut  

Inspired by: Pocket book “My Life as a coach” เขียนโดย ซิกเว่ เบรคเก้ และ …

ถ้าไม่ต้องรอนานเกินไปนัก กรุณาชม Google, The Best Company 2007 …
Oprah and Inside Look At Google …