คุณตากลับมา … นับดาว … คืนส่งท้ายปี!

(1)

อ่านเจอคำว่า เค้าดาว ก็ให้นึกได้ว่า … วัฒนธรรม countdown ได้ ครอบ เราไว้นานแล้ว ไม่เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ยัง ครอบ คน(อีกหลายร้อยล้าน)ทั่วโลก ไปด้วย

อีกฝากหนึ่งของวิธีคิด คืนนี้ ใครอีกหลายล้านร้อยคน กำลัง “count-ดาว ด้วยความหมายที่แตกต่างกันออกไป … อธิษฐานให้คนรัก รักเรา … อธิษฐานให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ฯลฯ

เมื่อวาน ออกนอกบ้านไปต่อสู้กับ ฝูงมนุษย์ ที่ต่างคนต่างเดินหาวิญญาณของตัวเอง (เชื่อว่าไม่พบ) … ได้หนังสือติดมือกลับบ้านมา 2 เล่ม เล่มแรก พระเจ้าอยู่หัวของฉัน รวม 24 ความเรียงของเด็กๆ เขียนถึง ในหลวงของพวกเขา มุมมองน่ารักน่าชัง ได้ใจ บวกกับ รูปพระฉายาลักษณ์ โดย มล.จิราธร จิรประวะวัติ (24 รูป) … ราคา 150 ถูกใช้งานหมดภายใน 2 ชั่วโมง!

เล่มที่สอง หนังสือแจกในงานศพคุณตา (คุ้ยมาจากจากห้องเก็บของคุณแม่) … เพิ่งนึกออกว่า เคยทำหนังสือ(ร่วมกับพี่และน้อง)มาแล้ว เล่มแรกในชีวิต เมื่อปี 2537

(วันเกิดคุณแม่เมื่อ 3 ปีก่อน ก็ให้หนังสือทำมือ ขนาดเท่าตลับซีดี … เรียกน้ำตาคุณแม่ได้หลายเผาะ – นับว่า เป็น บก. มาแล้ว 2 เล่ม!)

(2)

คุณตา เป็นคน(แก่)ที่เขียนได(อะรี่)เป็นประจำ บันทึกเกี่ยวกับลูกหลาน ทุกวัน ทุกปี … (ปู หลาน) (แอ๊ว ลูกสาวคนโต) (ไว้ Snow white ลูกสาวคนเล็ก) (วิ ­วิปัสสนา) (แผ่ แผ่เมตตา) … ตัวอย่าง

+++

12 มกรา 24

ให้ปูเอาขนมกลีบลำดวนมาเพื่อใช้ใส่สำรับถวายพระ ถามหลานรู้ว่าแอ๊วกลับจากโคราชเมื่อคืนนี้

ไว้ดีอกดีใจมาบอกว่าทางบริษัทขึ้นเงินเดือนให้อีก ๖๐๐ เอาใบแจ้งการภาษาอังกฤษให้ดู จึงพึ่งรู้ว่า เงินเดือนเดิม ๔๐๐๐ เศษ ขึ้นอีก ๑๕ เปอร์เซนต์ เป็นเงิน ๕๘๐ บาท

วิ 8 เริ่ม ๔ ทุ่มครึ่ง เสร็จ ๕ ทุ่มครึ่ง … แผ่ เสร็จเวลาเกือบ ๒ ยาม(ประมาณ ๒ นาที)

+++

ภาพของคุณตายิ้ม เล่นเอาคราวนี้ น้ำตาคลอเสียเอง … ตั้งคำถามกับตัวเองว่า แก่แล้ว เราจะเป็นยังไง … คนจะจดจำเราไว้อย่างไร … เราจะทำได้อย่างคุณตาหรือเปล่า?

(3)

กล้วยน้ำว้า

กล้วย ที่ไม่ใช่ ก้วย นะครับ(ขืนพูดก้วยให้คุณตาได้ยิน คงโดนคุณตาว่าเอา) คำว่า กล้วย อาจมีความหมายแค่ผลไม้ชนิดหนึ่ง หรืออาจหมายถึง ง่ายๆ ไม่ยากเย็น อย่าง กล้วยๆ ก็เป็นได้

แต่สำหรับผม กล้วย หมายถึง ความเรียบง่ายที่มีคุณค่ามากเหลือเกิน ผมนึกถึงคุณตาว่า คุณตาไม่เคยเรียกจะกินแอปเปิ้ล กินสาลี่ หรือผลไม้อื่นที่คงยุ่งยากหาผลงามๆ ให้คุณตาได้

ผมเคยคุยกับคุณตาเมื่อปีกลายว่า ทำไมคุณตาชอบทานกล้วยล่ะครับ? ชอบ คุณตาบอก … ซึ่งผมไม่เข้าใจเลยถามต่อ คุณตาว่า A BANANA A DAY KEEPS DOCTORS AWAY หรือเปล่าครับ?คุณตาอมยิ้มและหยักหน้าหงึกๆ 2-3 หน

(คุณตาชอบพูดภาษาอังกฤษกับผมบ่อยๆ รู้บ้างไม่รู้บ้าง ก็หัวเราะกันเสมอ)

แม้กระทั่ง คำขอสุดท้ายที่คุณตาบอกผมก็คือ กล้วยน้ำว้า ผมบอกกับคุณตาว่าพรุ่งนี้ค่อยทานนะครับ แม่ยังไม่ได้บดให้ คุณตาพยักหน้า ผมไม่มีโอกาสทราบเลยว่า ผมจะไม่ได้ป้อนกล้วยให้คุณตาอีกแล้ว

ตอนนี้ รู้สึกเพียงว่า คุณตายังอยู่ที่บ้าน อยู่กับเราทุกคน พร้อมกับอธิษฐานว่า ชีวิตหน้า ถ้ามี ขอเป็นหลานคุณตาใหม่ คุยภาษาอังกฤษกันอีกครั้ง

รักคุณตามาก

อรรถพร วงศ์เบี้ยสัจจ์ (เอ้)

+++

บทความแรกในชีวิต เขียนไว้ในหนังสืองานศพคุณตา (ตอนนั้นอายุ 26)

(4)

… คืนนี้ คุณจะอธิษฐานอะไร?

khun_aut

pc311757_resize.jpg 31dec-3.jpg pc311759_resize.jpg 31dec-4.jpg