24 … กับ วิธีดู ซีรี่ย์ฝรั่ง อย่างไม่เครียด !

 

ผมได้ยิน ชื่อ “24” ซีรี่ย์ฝรั่ง(อเมริกา)

จากเพื่อนร่วมงานสาวชาวอุทัยทิพย์ หลายเดือนแล้ว 

จนเมื่อมีโอกาสป่วยนี่แหละ จึงควานหามาดูจนได้

 

เพื่อนบอกว่า ซีซั่น ๑๒ มีคนยืมตัดหน้าไปก่อน

ผมจึงได้ ซีซั่น ๓๖ มา 

เริ่มที่ ซีซั่น ๖ … ตั้งใจดูย้อนแบบ Star wars !    

 

หลายคน โดยเฉพาะผู้ให้ยืมแผ่นมา เตือนว่า ระวังเครียด  

ผมเลยต้องตระเตรียมตัวอย่างดี … บ้าจริง !

 

เอาเข้าจริง ดูแล้วไม่เครียดอย่างที่เกร็งๆ ไว้

จะว่าไป ระยะหลังๆ นี่ ดูอะไรๆ ก็ไม่เครียด

ยกเว้นดูสาว” — ฮา !

 

ที่ว่าไม่เครียด ก็เพราะส่วนใหญ่เดาออก

พอจะคาดได้ว่า หนังจะพาเราไปไหน หลอกเราอย่างไร

… (ผู้กำกับ)เขาตั้งใจให้เราเข้าไป ในความตึงเครียด

 

แต่เขากับผมทำไม่สำเร็จ

… กับคนอื่นเป็นอย่างไร ไม่ทราบได้

 

ไม่มีอะไรมากไปกว่า หน่วยงานจัดการผู้ก่อการร้าย

ติดตามแล้วหลุดหลงสงสัยแล้ว ติดตาม

 

ผู้ร้าย กลายเป็น ผู้ดี

… ผู้ดี กลายเป็นหนอน(บ่อนไส้)

 

ใครไม่อยากติดตามหลายๆ แผ่น …

ก็ไปหา The Peacemaker มาดู 

 

จะว่าไป นอกจาก พ่อจ๊อด กูนี่ย์ แล้ว

… พ่อคีเฟอร์ นี่ก็หน้านิ่งใช้ได้  

 

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ผมไม่ชอบ “24”

 

๑. ผมชอบ Theme ของ “24”   

Theme คือ แนว แก่น สาระ

… ผมชอบเรียกว่าโทน” (Tone) มากกว่า    

 

ผมว่า หนังซีรี่ย์หลุดธีมเมื่อไหร่ เป็นเจ๊ง !

 

หนังแบบนี้ คนไทยก็ทำได้

แต่จะฉายได้หรือเปล่า ไม่แน่ใจ

 

ภาพคนหลง(คิด)ผิด

ห่อตัวด้วยระเบิด เดินไปมาในรถใต้ดิน

 

ถ้าจะฉายในบ้านเรา คิดว่า ยากครับ

กลัวกันตายเลย !  

 

๒. ผมชอบ 24 เพราะ Timing ของมัน

Timing ที่ว่า ไม่ใช่ จังหวะจะโคนในการวางเงื่อนปม

 

24 ทำให้ผมติดตามดูไปเป็นขั้น เป็นตอน

แม้ไม่ได้รู้สึกถูกบีบด้วยเงื่อนเวลา

Timing ที่ว่าอันนี้ ชอบมั่ก   

 

๓. ใน 24

คุณจะเห็นการใช้เทคโนโลยี ที่แอดวานซ์ขึ้นเรื่อยๆ

 

ถ้าคุณไม่ใช่ Geek เหมือนผม

มันอาจจะออกเว่อร์นิดๆ

 

แต่เขาทำออกมาได้ดี เพราะผมรู้สึกว่ามัน

Possibly impossible !

 

๔. สุดท้าย ผมชอบ 24

เพราะมันทำให้ผมนึกถึง ซีรี่ย์เก่าๆ ที่เคยชื่นชอบ

 

นานมาแล้ว (นานมาก)

ผมเป็นแฟนซีรี่ย์ฝรั่ง ที่ช่อง ๓ นำมาฉาย

 

ไม่ใช่เพราะ ซีรี่ย์ไทย เกมโชว์ หรือ ซิทคอม ดีกว่า

แต่เพราะถูกกว่า

 

และที่สำคัญเหนือสิ่งใด … เรทติ้ง ครับพี่น้อง !

แถมโดน หนังแผ่น หนังผี รุกเร้า

 

… ช่อง ๓ เลยไม่เอาเข้ามาฉาย

น่าเสียดาย น่าเสียดาย … น่าเสียดาย 

 

หากอายุอานามเกิน ๓๐ สักหน่อย …

คุณเคยดู พ่อหนุ่มมีดพับ แมคไกเวอร์ ไหม ??

 

Miami vice, Hulk, Knight rider,

Hunter, Twin peak, Twilight zone, X-File …

  

ลองดูที่นี่ครับ …

http://www.siamdvd.net/showthread.php?t=1737

 

มีซีรี่ย์ แนวเจ้าพ่อ God father เรื่องหนึ่ง

ผมจำชื่อไม่ได้ … ติดโคตร

 

(หน้าตาพระเอก ออกแนว พ่อหน้าหล่อ จ๊อด กูนี่ย์ !)

 

ใคร(เกิดทัน) จำได้ วานบอกที  

 

ขุนจ๊อด (ผู้ก่อการดี)