ผลการอภิปรายฯ สรุปว่า … อย่าให้เขาคิดแทน !

 

สำหรับโลก …

 

คุณนรินทร์ เปิดสมอง อย่างนี้ ช่างดีเสียจริง … คารวะ ๓ จอก

http://1001ii.wordpress.com/2008/06/25/0134/  

 

การมองโลก ทะลุอดีต ย้อนอนาคต แบบนี้

จะทำให้เราเห็นภาพกว้าง และ ภาพมุมสูง

ไม่แลดูอึดอัด คับแคบ (Narrow vision)

 

โลกหมุนวน (หรือแกว่งไปมา) ระหว่าง ธรรมะ กับ อธรรม

สังคมก็เช่นกัน จาก ดีสุด แกว่งกลับมา เลวสุด

… และ ย้อนอนาคต ทะลุอดีต แบบนี้ตลอดมา

 

หากดูเฉพาะ ไทย เราอาจอึดอัดคับข้องใจ อย่างว่า …

ความจริง โลกเอง อยู่ในกำมือของ คนไม่กี่สิบ(คน) !

พรรคเดโมแครต โอเปค จีแปด เฮจฟันด์ กรรมการโอลิมปิค ฯลฯ

 

… รวมใส่ห่อเดียวกัน เรียกว่า ผู้นำ

 

การนำ ของเขาเหล่านี้ ตลอด ๑๐๐ ปี ที่ผ่านมา มันสรุปได้หรือยังว่า

… เราแค่อยู่กันอย่าง “สะดวก-สบาย” กว่าเดิมเท่านั้น

 

ในขณะที่โลกกำลังรอวันน้ำท่วมใหญ่ ผู้คนป่วยเจ็บถ้วนหน้า

(ไม่ป่วย = ยังไม่ป่วย = ไม่มีเวลาจะป่วย !)

 

… “โลก เสื่อมและอ่อนแอ ทั้งกาย(ภาพ) และ จิตใจ(มนุษย์)

 

+ + + + + 

 

 

สำหรับไทย …

 

การอภิปรายที่เพิ่งจบไป ต่างอะไรกับ ๒๐ ครั้งที่ผ่านมา

 

๑. น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง (เหมือนเดิม)

 

๒. ช่วงชิงจังหวะ เวลา โดยเฉพาะ Prime time (ใช่ไหม?)

 

๓. เทือกสวด เหลิมนั่งยิ้ม … เหลิมสวน เทือกนั่งหัวเราะ

(พวกคุณเห็นเราเป็นอะไร?)

 

๔. ผลการอภิปราย คือ ไว้วางใจ (… เหมือนเดิม แล้วไง ?)

 

ละคร เรื่องนี้ จะอยู่กับ คนเสียภาษี อย่างเราไปอีกนานแค่ไหน ?

Rerun / Reverse / Renew กันมากี่รอบแล้ว

 

 

+ + + + +

 

 

คุณนรินทร์ บอกว่า

 

ถ้าเราไม่เชื่อว่า ชีวิตของเราจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

แต่เชื่อว่าชีวิตของเราจะดีไม่ดี

… ขึ้นอยู่กับการกระทำของตัวเราเอง เสียตั้งแต่แรก

ไม่ว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร เราก็จะไม่ทุกข์ครับ

 

 

ผมขอเสริม ความเชื่อ ที่ว่า …

 

ก. เชื่อว่า โลก เป็นแบบนี้ — ดีสุด เลวสุด ย้อนไปมา

 

ข. เชื่อว่า การเมือง เป็นละครอีกเรื่องหนึ่ง — อย่า อิน มาก

 

ค. เชื่อว่า ไทย เป็นแบบนี้แหละ — ซึ่งก็ยังดีกว่าอีกหลายประเทศ

 

ง. เชื่อว่า เรา (ก็)เป็นแบบนี้แหละ — อยากเป็นอย่างไร ก็คิดอย่างนั้น

 

สุขทุกข์ ก็เพราะเราเอง ที่คิด(-อย่างนั้น) 

ทำได้หรือไม่ได้ ก็เพราะเราเอง ที่คิด(-อย่างนั้น)  

รวยจน ก็เพราะเราเอง ที่คิด(-อย่างนั้น)  

 

 

 

คำเตือน : กรุณาอย่าฝากให้คนอื่นคิดแทน(คุณ)  

 

 

 

ขุนเป็ด