Oh! Mama, … ทั่นเพรสซิเดนท์ โอบาม่า !

 

“หากจะมีใครที่นี่ ยังคงสงสัยว่า อเมริกาเป็นดินแดนซึ่งทุกอย่างเป็นไปได้ คนที่ยังสงสัยว่า หากความฝันของผู้ก่อตั้งประเทศเรายังมีอยู่ในยุคของเรา คนที่ยังคงตั้งคำถามถึงอำนาจของประชาธิปไตย คืนนี้คือคำตอบของพวกท่านแล้ว ลองอ่านอีกครั้งสิครับ … ลองดู !

 

โอบาม่า กล่าวประโยคแรกนี้ เมื่อรู้ว่าตนเองได้ก้าวขึ้นสู่สูงสุดในชีวิต ในคืนวันที่ 4 พย. ที่ผ่านมา

ผมแอบชื่นชมความนิ่ง ของโอบาม่า เมื่อเขาต้องพูดต่อผู้คน 2 แสนบริเวณหน้าเวที และ อีกหลายล้าน หน้าจอมอนิเตอร์ … speech “แบบโอบาม่านี่แหละ ทำให้เขาชนะการเลือกตั้ง !

 

ผู้นำ หรือ ผู้ที่คิดจะนำประเทศได้นั้น จำเป็นต้องสนใจอย่างมาก(ถึงมากที่สุด) ถึงคุณสมบัติในการสื่อสารกับผู้คน … การสื่อสารที่ว่า  ตั้งต้นจากบริเวณสมองส่วนหน้า ไล่เรื่อยมาจนถึง ปาก “มือ” “บุคลิกภาพ” ไปสิ้นสุดที่ “ความเชื่อมั่น”  

 

ในทางธรรม อาจสรุปง่ายๆ ได้ว่า คำพูด และ การกระทำ นั้น เริ่มตั้งต้นจากจุดเล็กๆ ไร้ตัวตน ที่เรียกว่า จิต … ผ่านมายัง สมอง (โดยมี สติ เป็นตัวกั้นกรอง) ก่อนสั่งการส่งกระแส(ไฟฟ้า)ไปยังอวัยวะต่างๆ จิตดี … กรรมจึงดี

 

มิได้หมายว่า โอบาม่า เป็นผู้มีจิตดี จิตงาม … เปล่า ! เรื่องแบบนี้ คงต้องดูกันไปอีกสักพัก ผมแค่แน่ใจว่า โอบาม่า เป็นคนที่มีความมั่นคงในความคิด ผมเดาได้เลยว่า เขาเริ่มพูดกับตัวเองเงียบๆ มาก่อนจะถึงวันนี้ นานแล้ว และ ก่อนจะเริ่มพูดคุยถึงแนวคิดทางการเมืองของเขา กับใครบางคน … และ กับใครอีกหลายล้านคน ในเวลาต่อมา

 

จริงอยู่ ผู้นำอเมริกาหลายคน มีผู้ดูแลเขียนคำแถลง (speech) ให้ แต่ก็อย่างที่บอกไป ผมเชื่อว่า ผู้ดูแลเขียน speech ให้ โอบาม่า ได้ดี ย่อมต้องถอดรหัสความคิดของเขาได้เสียก่อน มิฉะนั้นแล้ว สายตา ท่าทาง ของ โอบาม่า ขณะพูดกับคนอเมริกัน จะไม่อาจจับจิตจับใจ จนเทคะแนนให้ได้ถึงขนาดนี้

 

ลำพัง แคมเพน CHANGE! อย่างเดียว เอาไม่อยู่หรอกครับ ?

 

และ เราจะไม่มีวันเข้าใจคำว่า Spirit “การรู้แพ้ รู้ชะ” ได้เลย หากไม่ได้นั่งดู แมคเคน กล่าวอะไรๆ กับ แฟนคลับของเขา …

 

มิตรสหายของผม, เรามาถึงจุดสิ้นสุดของการผจญภัยอันยาวนาน คนอเมริกันได้พูดออกมาแล้ว และพวกเขาพูดอย่างชัดเจน เมื่อสักครู่นี้ ผมได้โทรศัพท์เพื่อเป็นเกียรติแด่วุฒิสมาชิกโอบามา เพื่อแสดงความยินดีกับเขา เต็มใจยินดีกับเขาในฐานะที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของประเทศที่เราทั้งคู่รัก

 

ลองอ่านอีกครั้งนะครับ … เชื่อผม !

 

เมื่อประโยคนี้หมดลง แฟนคลับของเขาโห่ร้องออกมา ทำนองว่า อย่ายอมแพ้ๆ … แมคเคน ยกมือขึ้นทั้งสองข้าง ก้มหน้า และหลับตาลง แลดูเป็นอาการถ่อมตน คล้ายจะบอกว่า ผมขอบคุณพวกคุณมาก แต่ เรามาถึงจุดสิ้นสุดของการผจญภัยอันยาวนาน แล้วจริงๆ

 

ในการแข่งขันที่ยากลำบากและยาวนาน ดังที่การรณรงค์ครั้งนี้ได้ดำเนินไป ไม่เพียงแต่ความสำเร็จของเขาเพียงประการเดียว ที่ทำให้ผมต้องยอมรับในความสามารถและความอุตสาหะของเขา

 

… แต่ยังเป็นความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจในการให้ความหวังแก่คนอเมริกันนับล้าน ซึ่งครั้งหนึ่งได้เชื่ออย่างผิดๆว่า พวกเขามีส่วนเพียงเล็กน้อย หรือมีบทบาทเพียงเล็กน้อยต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นี่เป็นอะไรที่ผมรู้สึกเลื่อมใสจากส่วนลึก และชื่นชมสิ่งที่เขาได้ทำไป

 

สุดยอดครับ ผมขอชื่นชมเขาทั้งคู่ ทั้งฐานะคนแพ้ และ … คนเคยแพ้  !

 

ขุนอรรถ

  

Highly recommended !!

 

Speech Obama แปลไทย : 

 

http://www.siamintelligence.com/wordpress/obama-victory-speech/

 

แอนด์ เดอะ ลีลา ของเขา …

 

 

Speech Mccain แปลไทย : 

http://www.siamintelligence.com/wordpress/john-mccain%E2%80%99s-concession-speech/