Lonely planet … หนังสือนักเดินทาง !

จำได้แม่นเลยว่า ประมาณปี 2545 หลังค้นหาและผิดหวังซ้ำซากกับหนังสือ เห่าทู (เห่า, too) บอกตามตรง ผมยังไม่เคยเห็น เห่าทู เล่มไหน แก้ไขปัญหาได้จริงๆ จังๆ สัก(กะ)เล่ม

 

“ปัญหา” … ยิ่งดัด ก็ยิ่งดีดเด้งไปมา เหมือนไม้หวายโค้งๆ ที่เรากำลังดัดมันให้ตรง (โดยไม่รนไฟ!)

 

… น่าขำ! ปัญหาของผม คือผมกำลังค้นหาอิสรภาพจากงานประจำ(เจ!) และ หนังสือ How to พวกนั้น ช่วยอะไรไม่ได้สักเล่ม พูดอย่างนี้ก็ไม่ถูกนัก ความจริงมันก็พอช่วยได้บ้าง แต่ช่วยได้ไม่นาน เราต้องควานหาหนังสือ(เห่าทู)เล่มใหม่มาอ่าน  

 

How to balance your life and work ? (หรืออะไรประมาณนี้) คือ หนังสือที่ผมกำลังยืนอ่านในวันนั้น  ก่อนเหลือบเห็นหนังสือหน้าปกสีฟ้าๆ มีคำว่า อิสรภาพ วางบนชั้น … ผมว่า หนังสือสบตาผมเช่นกัน !

 

แผนที่นักเดินทาง (สู่ความหวังและอิสรภาพ) ของ ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์ คือ หนังสือเล่มนั้น

 

คุณชัชรินทร์พาผมกลับไปในโลกยุคไร้ภาษาเขียน และ ภาษาพูดของมนุษย์อาจเป็นเพียงแค่เสียงเห่าหอน! ใช่ เขาพาผมกลับไปในยุคดึกดำบรรพ์ สมัยลิงหางสั้นเริ่มพัฒนาตนเอง!

 

จากนั้น คุณชัชรินทร์ ก็ยังทั้งลากทั้งพากันจูงมือผมไปรู้จักกับการเดินทางของสิ่งมีชีวิตสองกลุ่มที่มีจุดกำเนิดเดียวกัน แล้วค่อยๆ เดินแยกทางกันไปปักหลักตั้งรกรากตามลุ่มน้ำต่างๆ และเป็นที่มาของความเชื่อสองขั้ว

 

การเดินทางน้อยลงก็จริง แต่การต่อสู้รบราฆ่าฟันกันกลับมากขึ้นเรื่อยๆ จากเหนือสู้ใต้ ใต้สู้เหนือ กลายเป็นใต้สู้ใต้ เหนือสู้เหนือ เพราะอะไร … เพราะการเดินทางภายในใจ ผลักพวกเราสองกลุ่มออกไปเรื่อยๆ ขัดแย้งทางความคิด!

 

ยิ่งเราพัฒนาองค์ความรู้และวิทยาการมากขึ้นเท่าไร เรากลับยิ่งทำลายล้างกันมากขึ้นเท่านั้น องค์ความรู้และเทคโนโลยี นำมาสร้างเข้าใจและความปรองดองระหว่างมนุษย์ด้วยกัน แทบไม่ได้เลย

 

คุณชัชรินทร์ ถามว่า เท่าที่ผ่านมา เราใช้ความรู้ของเราไปในทางที่ถูกหรือผิดมากกน้อยแค่ไหน ความรู้เหล่านั้นนำพาเราไปสู่ อิสรภาพ หรือ กลับพันธนาการ เราทั้งหลายแน่นขึ้นทุกที  

 

คุณชัชรินทร์ จบหนังสือฯ ไว้อย่างนี้ … บ้าฉิบ !

 

ผมหงุดหงิดงุ่นง่านอยู่นานหลายเดือน เดินหาหนังสืออะไรก็ได้ที่เขียนโดยคุณชัชรินทร์ หนึ่งปีต่อมาจึงได้พบกับหนังสือเล่มบางๆ หน้าปกสีเหลืองอ่อน มีลายเส้นตะหวัดแนวเซน ไกวัลยธรรม !

 

ไกวัลยธรรม นิยามแห่งความเป็นพระเจ้า ปรมัตถมัน เต๋า และ นิพพาน

 

ไกวัลยธรรมนั้น เป็นเหตุผลที่สิ้นสุดแล้ว ไม่มีอะไรใหม่ไปกว่านี้ ไม่ว่ายุคเทคโนโลยี ดาวเทียม หรืออภิมิติ อภิพิสดารอะไรทั้งมวล ก็ไม่หลุดรอดไปจาก กฎเกณฑ์แห่งศาสนาที่เป็นหนึ่งเดียวกัน”  คุณชัชรินทร์ อธิบายไว้อย่างนั้น

 

กฎเกณฑ์ฯ ที่ว่า ท่านพุทธทาสจับใส่ไว้ใน ไกวัลยธรรม เล่มหนาเท่าเยลโล่ เพจเจส … เหตุผลสิ้นสุดที่ว่า คลี่คลายความงุนงงสงสัยที่มีทั้งหมดจากการอ่านหนังสือเล่มก่อนหน้า บัดนี้ผมรู้แล้วว่า ผมกำลังค้นหาอะไร และ ผมจะหาคำตอบได้จากที่ไหน

 

10 วันช่วงปลายปีนี้ ผมจะใช้เวลาทั้งหมดไปในการเดินทาง … การเดินทางภายใน “โลกโดดเดี่ยว” ค้นหาทั้งนิยามแห่งตนเอง และ ความจริงแท้

 

สวัสดีปีใหม่ … ปีหน้าเจอกันครับ  

 

ขุนอรรถ

 

 b010_resize1spd_20060408103700_b1