“ความจำสั้น แต่ … (ความฝัน)ฉันยาว”

 

ทวดของผม (… ไม่ใช่สิ ความจริงเป็นทวดของคนอื่น) อายุอานามขาด ๑๐๐ ปีไปก็แค่ ๕

ความจำเกี่ยวกับคนและเหตุการณ์ของท่านยังดีอยู่ … แต่ดีครู่เดียว !

มึ_งใคร ทวดถามผม

ผัวไอ้นี่ ยายชี้นิ้วมาทางนี้ พร้อมตอบทวดแทนผม

ทวดพยักหน้า แล้วหันมายักคิ้วกับผมสองกระดิก

 

ทวดเพิ่งผ่านประสบการณ์เจียนอยู่เจียนไปและเพิ่งออกจากห้องไอซียูมาได้ไม่กี่วัน สายโน่นท่อนี่ยังค้างคอเป็นเหตุให้ทวดรำคาญ

 

อย่านะแม่!” ยายร้องห้ามไม่ให้ทวดดึงท่อพลาสติกออกจากคอ

ยายดึงมือออกแล้วยักคิ้วให้ยายสองกระดิก ถามยายว่า มึ_งใคร

จำหนูไม่ได้เหรอแม่

ยายส่ายหัวน้อยๆ

หนูก็ลูกแม่ไง ยายบอกทวด

ไม่ต้องบอกก็รู้ ทวดพยักหน้าพร้อมยักคิ้วให้ยายสองกระดิก !

 

ความจริง ทวดไม่มีเสียงเพราะเจาะคอคาท่อพลาสติกนั่น แต่ไม่เป็นไร บ้านเรามีผู้ชำนาญการ จบการศึกษาระดับไหนคณะใดไม่ปรากฏ แต่วิชาเอก รีดมายลิปส์ 

 

พี่รัตน์ เป็นคนดูแลทวดหลายปีแล้ว ใกล้ชิดขนาดมองตาก็รู้ใจ (มองยายจะรู้ใจหรือเปล่า ไม่ได้ถาม) … ไม่แปลกอะไรที่พี่รัตน์จะอ่านริมฝีปากทวดแล้ว แปลเป็นไทยได้ หน้าตาเฉย

 

จะจริงเท็จอย่างไร เท่าที่สังเกตได้ มีความเป็นไปได้ ถึง ใกล้เคียงประมาณ ๘๐ เปอร์เซ็นต์

 

หาอะไรให้เขากินหน่อย(ใช่ไหม) พี่รัตน์ถามทวด จากการแปลความตามปาก พร้อมกับเลียนแบบทวดที่ชี้นิ้วชี้ลงพื้นและทำวนๆเหมือนกวนอะไรสักอย่าง

 

ทวดพยักหน้ายักคิ้วให้พี่รัตน์สองกระดิก !

 

แม้เราจะไปหาทวดแค่สัปดาห์ละครั้ง แต่เดาว่า เรื่องราวในบ้านหลัง(ใหญ่)นี้ คงวนไปวนมาแบบเดียวกับที่ทวดวนนิ้วทั้งวัน … ทุกวัน

 

คนแก่นอนน้อย พี่รัตน์บอกพวกเรา ทวดนอนวันละไม่กี่ชั่วโมง เมื่อคืนกว่าจะเอนนอน เกือบเช้า พวกเราฟังด้วยอาการอ้าปากค้าง

 

พี่หลับไม่ได้เลย เผลอแป๊บเดียว ทวดก็คอยแต่จะดึงท่อออก พี่รัตน์กึ่งเล่ากึ่งฟ้อง

 

แล้วทำไง ผมถามพี่รัตน์ …

เล่นไพ่อย่างเดียว ถึงจะเอาอยู่ พี่รัตน์หันไปค้อนทวด วงใหญ่

 

ทวดเล่นไพ่(ผ)สมสิบได้เป็นชั่วโมงๆ มีกี่คนก็เล่นเท่านั้นขา วันนี้มีหลายคน พี่รัตน์จัดแจงคว้าสำรับไพ่ออกมา … ทวดคว้ามาสับ !

 

… พวกเราเข้าประจำตำแหน่ง (ฮา)

 

ตาแรก ทวดกิน! ทวดกวักมือเรียกค่าเสียหายคนละ ๕ บาท เล่นเอาพวกเราหันหน้ามาหัวเราะกันเป็นสำราญ

 

 

(Edited 7/3/09, 1.00pm)

 

ตั้งใจจะเขียนถึง ความจำสั้น แต่รักฉันยาว ไหงเรื่องทวดมาแย่งซีนไปได้

นี่ล่ะหนา ความจำสั้น แต่สันหลังยาว (ฮา)  

ดูเหมือนความรัก กับ การลืม(ความหลัง) จะเป็นของคู่ ดูโอ้

มีรัก … ก็มีลืม  

และคงเป็นอย่างที่(บท)หนังใหม่เรื่องนี้ บอกเอาไว้ 

 

ไม่ลืม ไม่มีหรอก มีแต่ลืมช้า กับลืมเร็ว

 

ขุนอรรก

 

ก่อนไปดูหนังใหม่ … แนะนำหนังเก่า

: 50 First dates (สนุกสุดยอดอ่อนมะระไฟแดง!)

 

จะทำอย่างไร … หากรักยัยขี้ลืม (ตั้งชื่อไทยให้ ในสไตล์เกาหลี)

 

ดูหนังตัวอย่าง และ MV พี่เบิร์ด โดยคุณ Pat

http://www.patsonic.com/movie/before-kwamjamsan/

ดูรอบสื่อ โดยคุณ Pat

http://www.patsonic.com/movie/best-of-times/#more-635