R U ‘noid yet !?!

.

คุณรู้จักอะไร “นอยด์-นอยด์” มั้ย ?

“นอยด์” เป็นอาการตื่นๆ (ไฮ)เปอร์ๆ (ระ)แวงๆ อะไรแบบนั้น

– ครับ มันมีที่มาจากคำว่า พารานอยด์ (Paranoid)

.

เจ้าพ่อนอยด์ที่ผมจะแนะนำให้รู้จัก ก็คือ Andy Grove

Andy Grove เป็น Chairman & CEO ของ Intel Corp. ในปี 1997

เขาเขียนหนังสือ ชื่อ Only the paranoid survive

.

คล้ายพลิกเหรียญอีกด้านขึ้นมา …

Andy Grove คนนี้ เปลี่ยนจากการ “ฝัง memory chip” ธรรมดาๆ

ให้กลายเป็น “ปลูก Intel” ลงในคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องในเวลานี้

.

มูลค่าทางการตลาดของ Intel ทะยานขึ้นพรวดพราดจาก 18,000 ล้าน

กลายเป็น 197,000 ล้านเหรียญ – เพิ่มขึ้นกว่า 4,500% … เพราะนอยด์แท้ๆ

Intel คือ 1 ใน 7 บริษัททำกำไรสูงสุดในโลก(นอยด์ๆ)ของ Fortune 500 list

.

Technology ในธุรกิจ IT มันเน่าเร็วและง่าย ยิ่งกว่าขายปลาสด

“มันเลยต้องนอยด์กันหน่อย” Grove ว่า

.

ใช่ … หากจะอยู่รอดได้ คุณต้องผ่านมันไปอย่างมีกลยุทธ์ !

Grove เรียกมันว่า “strategic inflection point”

.

“นอยด์” สอนกันไม่ได้ ลองค่อยๆ อ่าน(ความคิด)ของเขา

.

(1)

ความสำเร็จ ทำให้ ย่ามใจ

ความย่ามใจ ทำให้ “เน่า!”

นอยด์ๆ ตื่นๆ (ไฮ)เปอร์ๆ (ระ)แวงๆ เข้าไว้ … จึงจะรอด !

.

“Success breeds complacency.

Complacency breeds failure. Only the paranoid survive.”

.

(2)

ธุรกิจก็เหมือนสิ่งมีชีวิต มันมีจุดที่ต้องเปลี่ยนแปลง

จุดที่ทำให้อะไรๆ ดูผิดที่ผิดทางไปหมด

จุดที่เรารู้สึกได้ว่า มันช่างยาวนาน เจ็บปวด

– ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง

.

“Grove defines a strategic inflection point

as a time in the life of a business or project

when its fundamentals are changing significantly.

Often, “point” is really a misnomer,

and it’s actually a long, sometimes painful,

period of change.”

.

(3)

และเมื่อถึงเวลา คุณต้องตัดสินใจ “จะแจก หรือ จะล้างไพ่”

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กๆ หรือ เรื่องใหญ่ๆ

หรือว่า คุณจะต้อง “เป่า” ลูกค้ารายไหน

รวมถึง ปรับเปลี่ยนทัศนคติของคุณเอง !

.

“To me, strategic inflection points are those times

and decisions that make or break your business,

your project, your Client relationship,

… your Executive’s view of you, etc.”

.

(4)

เมื่อตอน TV เข้ามาใหม่ๆ ผู้คนก็(เซ็งเป็ด)เบื่อหน่าย

เหมือนนั่งฟังวิทยุที่มีภาพ แล้วตอนนี้เป็นไง

… Internet ก็เหมือนดู TV ที่สัญญาณไม่ดี ชะมะ?

.

“When TV first came, people tried to look at it

– as a radio with pictures. We’re at the stage now

where the Internet is TV with poor connections.”

(5)

เมื่อถึงเวลาเปลี่ยน ใคร(ผู้จัดการ)ก็รู้ว่าต้องทำอย่างไร

แต่โดยมาก เขาไม่ทำช้าไป ก็ทำน้อยไป

(ว่าไงล่ะ รัฐบาลหวัดหมูๆ !?!)

.

“In times of change, managers almost always know

which direction they should go in,

but usually act too late and do too little.”

(6)

สิ่งที่ทำให้ธุรกิจล่ม มี 2 สาเหตุ

คือเพราะ คุณไม่ทำทุกสิ่งอย่าง ตามความต้องการของลูกค้า

(ก็ทะลึ่งคิดอยู่ได้ว่า ทุกสิ่งอย่างที่ทำ – ลูกค้าชอบ!)

หรือไม่ก็เพราะ ทำได้ทำไป แต่ลูกค้าไม่ต้องการสินค้าของคุณแล้ว !!!

.

“Businesses fail either because they leave their customers

– i.e. they change a strategy that worked for them in the past

– or because their customers leave them.”

(7)

ผู้นำที่ตัดสินใจผิด (make or brake) – อย่าคิดให้ใครสดุดี !

.

“No statues will be carved for leaders

who charge off on the wrong side of a complex decision.”

.

Paranoid will survive – ‘noid will Sa-Buy!

.

เป็นไง ‘noid yet?

.

ขุนอรรถ

.

image012

best_cartoon

image009

image008

image013

image005