สมอง หมา ปัญญา …

เมื่อวานยืนอ่านหนังสือพิมพ์คมชัดลึก คุณสุทธิชัย หยุ่น เล่าให้ฟังว่า นายแพทย์ประเวศ วะสี อธิบายปรากฏการณ์ “วรนุชหลุดจากปาก” รวมถึง “กระทู้แจกกล้วย” และ “ค่าเสียเวลาเบิร์ดกะโหลก” ว่า ในสภา สส. ใช้สมองซีกขวามากกว่าซ้าย

เอ๊ะ … หรือซ้ายมากกว่าขวานะ อา(จารย์)หมอ

“บล๊อกคนชายขอบ” อ้างถึงหนังสือ A Whole New Mind ของ Daniel Pink ไว้ …

3. สมองซีกซ้ายเชี่ยวชาญด้านเนื้อหา สมองซีกขวาเชี่ยวชาญด้านบริบท

เวลาได้ยินใครพูดเสียงห้วนว่า “คนบ้านนอกไร้การศึกษา” สมองซีกซ้ายจึงทำให้เรารับรู้ว่า ประโยคนี้หมายความว่าอะไร และสมองซีกขวาก็ทำให้เรารับรู้ว่า คนพูดตั้งใจถากถางอย่างไร

แต่ถ้าหากไร้หัวใจ เรารับรู้ไปก็เท่านั้น เพราะเราจะไม่สนใจคิดหาวิธี ที่จะทำให้คำแบบ ‘บ้านนอก’ หลุดพ้นจากอคติทั้งมวล อ่านต่อที่นี่ … http://www.fringer.org/?p=260

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว (ก็ไหนเล่า?) ขออ้างข้อเขียนของคุณคำ พกา ในมติชนสุดสัปดาห์เสียหน่อยจะเป็นไร

“… พฤติกรรมแย่ๆ(ของคน) จึงถูกนำเปรียบกับหมาอยู่เรื่อยๆ คนที่ไม่รักลูกกฌจะโดนสั่งสอนให้ดูว่า แม้แต่หมายังรักลูกเป็น หรือจะเปรียบความเลวของผู้ชายให้ถึงรากถึงโคน ก็ต้องเปรียบกับหมา ไม่ยักเอา(ไป)เปรียบกับแมว ผึ้ง ผีเสื้อ แผลงปอ ปลาว่อน งู ควาย ฯลฯ ทั้งๆ ที่แมวก็รักลูก สัตว์ชนิดไหนก็รักลูกไประยะหนึ่งทั้งนั้น

… นกก็ไปหาหนอนมาป้อนลูกจนโต ไม่เห็นมีใครบอกว่า ดูซิ แม้แต่นกมันยังรักลูก แล้วล่าสุดที่ฉันนั่งหัวเราะก๊ากๆ อยู่นี่ก็คือพฤติกรรมไม่รักชาติ ที่ไม่วายถูกนำไปเปรียบว่า แม้แต่หมายังรักชาติ”

คุณคำ ผกา ค่อนเข้าให้กับข่าว ป้า หมา เพลงชาติ กับ ความรัก สนใจอ่าน  เชิญที่นี่ …  http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1250500555&grpid=01&catid=19

รายการเล่าข่าวเช้านี้ สส.อ้วนดำ ปรากฏร่างกลางสภา ยืนกางขา(นิดๆ)ตามสไตล์ผู้ใหญ่บ้านในชุดสูท พยายามอ่านข้อความในคลิปเสียงอภิสิทธิ์ โดยมี สส.อ้วนขาว พยายาม “ขัดคอ” โดยการยกมือประท้วง พร้อมพูดข้อความนี้ถี่ๆ

“ท่านประธานครับ ผมขอประท้วงท่านอ้วนดำครับ ท่านประธานครับ ผมขอประท้วงท่านอ้วนดำครับ ท่านประธานครับ ผมขอประท้วงท่านอ้วนดำครับ ท่านประธานครับ ผมขอประท้วงท่านอ้วนดำครับ ท่านประธานครับ ผมขอประท้วงท่านอ้วนดำครับ …”

ลองดูสิครับ เมื่อยปากเมื่อยคอดีนักแล โอกาสหน้าฉันใด ดวงชะตาของคุณอาจมีเกณฑ์ส่งตัวเองไปลงเลือกตั้งเป็น สส. อย่างพวกเขาบ้าง

บรรยากาศ “ไม่ยอมกัน” ของ อ้วนดำอ้วนขาว ช่างคุ้นตา … เมื่อวานกลับบ้านมา เห็นเด็กประถมต้น 2-3 คนยืนเถียงกันหน้าเหลืองหน้าแดง ฝ่ายหนึ่งก็ว่าเขาเล่นตามกติกา อีกฝ่ายบอกว่า “กรูอุ๊บอิ๊บแล้วนี่ไง เมิงไม่เห็นหรือฟระ”

นี่มันเรื่องสมอง หมา ปัญญา (หรือ) spa-ไทย ?

ขุนอรรถ

most-ethical-cabinet-jsh020