คอรัปชั่นนิสต์*

สวัสดีครับ คุณฮุนเซน

กว่าคุณจะได้รับจดหมายฉบับนี้ เหตุการณ์ต่างๆ คงหาที่ทางลงได้แล้ว และคงเป็นตามคาด ที่จู่ๆ เรื่องก็จบลงได้เสียอย่างนั้น เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเมื่อวาน ซึ่งก็ดีครับ นานๆ ครั้ง เราทั้งสองประเทศก็ถือโอกาส “หยั่งกำลัง” กันบ้างพอเป็นพิธี

แต่ก็นั่นแหละ เวลาไหนเล่าจะเหมาะเท่ากับช่วงเวลานี้ เอาอย่างนี้ดีกว่า ผมจะอ่านหนังสือพิมพ์แบบย่อๆ ให้คุณฟัง แต่ก่อนอ่าน โปรดเข้าใจว่า ผมไม่ใช่คนคลั่งชาติ และ ก็ไม่ใช่พวกขายความลับ (Spy) อะไรอย่างนั้น ข่าวที่ผมจะเล่าให้คุณฟัง คุณเองก็สามารถนั่งดูจากห้องน้ำได้ไม่ยาก รายการข่าวบ้านผม “เล่นข่าว” ที่ว่านี้ ทุกชั่วโมง

ข่าวแรกเขาว่า กรณีไทยเขมรทะเลาะกันนั้น ปชป.เจ๋ง ทักษิณเจ๊ง ส่วนคนไทย – จึ๋ย!

ผมว่าคุณเดินเกมถูกแล้ว ที่ไม่ลงไปเล่นเกมการทูตกับ ปชป. เพราะพวกเขาถนัดคุยกับประชาคมโลก (อันหมายถึงมิตรแท้อย่างสหรัฐเป็นสำคัญ) มากกว่าคุยกับอาเซียน แถมมากกว่าคุยกับคนไทยด้วยซ้ำ … คุณกษิต คุณอภิสิทธิ์ ภาษาอังกฤษดีชะมัด ขนาดพูดไทยด้วยแกรมม่าแข็งแรงได้ก็แล้วกัน (ผมยอมให้คุณกรณ์คนเดียวเท่านั้น)

ทักษิณน่ะ อย่าไปพูดถึงเขาเลย นาทีนี้ไม่มีใครห้าวเกิน และทำอะไรก็ผิดไปหมดอย่างที่เขา “ทวิต” มานั่นแหละ ทั้งที่จงใจผิด และ ผิดแบบไม่เจตนาให้ผิดขนาดนั้น!

ข่าวต่อมา เขาขยายความเรื่องคนไทยที่ว่าหนาวจนร้องจึ๋ยนั่นก็เพราะหลังพวกเราทะเลาะกัน เองจนเบื่อ ซ้ายทะเลาะขวา พิราบขัดขาเหยี่ยว เขียวแทงกั๊กกากี ตอนนี้ก็ศึกสีแดงกับสีเหลือง (โดยมีสีน้ำเงินรอตีกบาลคนแพ้) นี่ยังไม่รวมสภาล่ม 9 ครั้งในรอบ 10 เดือนอย่างที่คุณรู้นั่นแหละ

เชื่อไหม? เสร็จจากการฟาดปากกันเอง เราก็เปิดประตูออกไปราวีกับเขาถ้วนทั่ว รอบตัวมีแต่เพื่อนบ้านรอจังหวะขัดขา สิงคโปร์ มาเลย์ พม่า ลาว และตอนนี้ก็คือคิวของคุณ – เขมร

รัฐบาลเขาเล่นเกมกันก็ช่างปะไร แต่เขาจะรู้ไหม นักพนัน นักการตลาด และนักธุรกิจไทย เสียวสันหลังไปตามๆ กัน

คุณก็รู้ นักพนันบ้านผมยอมทำได้ทุกอย่างเพื่อเข้าบ่อน แบบเดียวกับคอเหล้าแบบไทยๆ เรา เขาทำได้ทุกอย่างเพื่อเมาหัวราน้ำ เราพูดว่า “เล่นการพนัน” ทั้งที่คนในบ่อนเกินครึ่ง “บ้าการพนัน” รักบ่อนกว่าบ้าน รักชาติกว่าบ่อนหรือเปล่าไม่แน่ใจ – นี่ไม่ใช่เรื่อง “เล่นๆ” เสียแล้ว

นักการตลาดในที่นี้ หมายถึง พ่อค้าแม่ขายในตลาดต่างหาก หากคุณหรือเราปิดชายแดน ใครจะตายก่อนใครหนอ เวลาคนของคุณยากจนเขาทำอย่างไรผมไม่ทราบ แต่คนของเราเท่าที่เห็น เมื่อยากจนจะ “จมไม่ลง” ครับ

คุณคงคิดว่าผม “เว่อร์” ถ้าอย่างนั้นลองดูบนท้องถนนก่อนก็ได้ เศรษฐกิจเจียนอยู่เจียนไป แต่คนของเราออกรถและถอยมือถือกันเป็นว่าเล่น ประชากร 60 ล้านคน เรามีมือถือ 50 ล้านหมายเลข และรถยนต์ใหม่ๆ ป้ายแดงล้นถนนออกมานอกเมือง (รอรถเมล์ก๊าซอีก 4,000 คัน!)

ส่วนนักธุรกิจไทย ลงทุนรวมหลายพันล้านในบ้านคุณ ตอนนี้นั่งจับกลุ่มปลอบใจตัวเองอยู่บนโต๊ะจีนตัวเดียวกัน คราวก่อนที่โดนเผาราบไปยังไม่ทันคืนทุน เมื่อวานโดนคุณยึดบริษัทเชือดลิงให้ไก่ดูอีก ทำเอานอนหลับไม่สนิทเชียวครับ

ข่าวต่อมาเขาว่า คุณสับสนเรื่องคดีการเมือง กับ คดี(อาญาของ)ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง … คุณหยุดหัวเราะได้แล้ว นักการทูตค่ายสหประชาชาติเขาคิดได้เท่านี้ ไม่รู้ว่าคิดถึงศักดิ์ศรีของทูต ของไทย หรือของใครกันแน่(วะ) ?

ผู้นำบ้านผมบอกตอบโต้ทางการทูตบนฐานระดับเดียวกับที่คุณลงมือก่อน ผมไม่รู้จะพูดยังไงดี นั่นอาจเป็นเพราะพวกเขาทำได้แค่นั้น บ้านเมืองแบ่งข้างละครึ่งกันซะขนาดนี้ นายกฯ ขอความร่วมมือให้คนไทยรักชาติคงได้พลังเพียงครึ่งตามสัดส่วน

คุณจำได้ไหม นายกชาติชาย ท่านเป็นเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า นักข่าวว่า นายกอภิสิทธิ์กำลังเปลี่ยนมันเป็นสนามมวย ผมว่า “ฮ่วย! นี่มันสนามเด็กเล่นชัดๆ”

ข่าวสุดท้าย เขายกข้อมูลนายกฯ 2-3 คนมาเปรียบเทียบกันเป็นหรรษา ทักษิณ กับ อภิสิทธิ์ ได้ข้อสรุปแบบตลกร้าย … คนหนึ่งเป็นผู้นำได้ อีกคนหนึ่งเป็นได้แค่ผู้บริหาร (ฮา)

อีกคู่หนึ่ง เขาเอา ทักษิณ เปรียบเทียบกับ ท่านปรีดี ลากประวัติศาสตร์นานหลายสิบปีออกมากาง ท่านหนึ่งมามืดไปสว่าง อีกท่านหนึ่งมาสว่างไปตอนมืดๆ (ฮา) ข่าวเขาว่าทั้งคู่มีอันเป็นไปเพราะมีกลุ่มคนจ้องทำลาย แปลกไหม ทั้งสองลงท้ายต้องแขวนนวมเพราะการปฏิวัติรัฐประหาร แบบต่างข้อหา

คนหนึ่งต้องถูกขับไล่เพราะสงสัยเป็นคอมมิวนิสต์ อีกคนหลุดจากเก้าอี้ไปเพราะฝักใฝ่คอรัปชั่นนิสต์ …

แล้วเจอกันเร็วๆ นี้ครับ

ขุนอรรถ