กุมภาฯ*

คุณนิ่ม …

ผมจะเขียนอะไรถึงคุณดี? ฮ่าฮ่า เริ่มต้นแบบนี้แหละดีแล้ว หลังๆ ผมพบว่า การเริ่มต้นด้วยความไม่พร้อมต่างหากทำให้เราตระหนักถึงคุณค่าของการได้มา และเสียไป … เท่ชิบเป๋งเลยใช่ไหมคุณนิ่ม

ดีวีดีคอนเสิร์ตสีฟ้าออนเดอะบีช เขี่ยผมออกจาก Facebook อะไรนั่น ผมเบื่อมันเพราะอะไรรู้ไหม มันเสมือนจริงเกินไป … ผมเบื่อชีวิตจริง มันน่าเบื่อไหมเล่าคุณฯ

ผมเคยนั่งถกจนเกือบจะเรียกว่าเถียงกับเพื่อนเรื่อง “อะไรทำให้เพลงฮิต?”

ก่อนเราจะคุยกันเรื่องนั้น ผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟัง หลายเดือนก่อนผมนั่งดูรายการทีวี มีดู๋สัญญาเป็นพิธีกรกำลังสัมภาษณ์เสกโลโซ เสกว่าเขาแกะเพลงเล่นใน pub อยู่นาน ใน pub มีหลายวง ใครแกะเพลงใหม่ก่อนวงอื่นได้ – เจ๋ง!

เพลงใหม่ๆ ผ่านมาแทบทุกวันให้เสกแกะแล้วนำมาเล่นทุกคืน มันมากพอจะทำให้เสกกล้าบอกดู๋ว่า “ผมเล่นเพลงใหม่ของคนอื่น จนพอจะรู้ว่าเพลงไหนจะดัง และเพลงไหนดับแน่ๆ”

เมื่อดู๋ถามว่า “รู้ได้ไง” เสกบอกว่า “ฟังแล้วมันโดน” … ตลกดีนะครับ “โดน” กับ “Hit” นี่คำเดียวกันเลย

เมื่อลองแยกส่วนเพลงๆ หนึ่งออกมา ผมพบว่าส่วนผสมมีมากมายจนหา “จุดโดน” เพียงจุดเดียวยากเหลือเกิน ตั้งแต่จังหวะเพลง Melody เสียงร้อง นักร้อง เนื้อร้อง … Music Video นี่ก็ใช่

เสกเป็นนักดนตรี เป็นนักแต่งเพลง เขียนเนื้อเองอีกต่างหาก แต่ผมไม่ใช่ เพราะงั้นสำหรับผมแล้วเนื้อเพลงเป็นแกนกลาง เปลี่ยน”เพลงดับ”เป็น”เพลงโดน”ได้

ผมเดาว่า คุณนิ่มวางคำสำคัญลงไปในเพลง เลือกจังหวะเลือกท่อน สอดลงไปใน Melody-ที่ใช่ กำกับเสียงแบบเดียวกับที่คุณนิ่มใช้ทักษะในฐานะ Vocal director ของคอนเสิร์ตสีฟ้าครั้งที่ 3 นี้ และที่ผมว่าใช่ที่สุดนั่นก็คือ …

… คุณนิ่มเลือกใช้“คำและความหมาย”ที่เหมาะกับยุคสมัย ให้เหมาะกับภาพและบุคลิกของนักร้อง นั่นแหละทำให้เพลงของคุณนิ่มโดนใจคนฟัง และโดนตลาดแมสของ “ผู้นิยม sound-Grammy” หลายสิบเพลงและหลายปีต่อเนื่องมา

คุณนิ่ม, ผมเขียนจดหมายหาคุณไปด้วยนั่งเหลือบดูหนังแผ่น(คุณภาพต่ำ)เรื่องอวตารไปด้วย หนังดังเรื่องนี้ พระเอกชื่อเจค ต้องนอนในกล่องแคปซูลเพื่อถอดจิตไปประทับในร่างอวตารของเขา สำหรับเจค, ทั้งที่รู้ว่ากำลังฝัน แต่มันก็จริงยิ่งกว่าชีวิตในบางเรื่อง และในบางความรู้สึก

ผมชอบคำๆ หนึ่ง ผู้กำกับตั้งใจปล่อยเสียงของเจคพูดคำๆ นี้ถึงสองครั้ง(คงมีนัย) … “Sooner or later you always have to wake up”

คุณนิ่มหรือคนอื่นจะได้ยินถึงสองครั้งเหมือนผมหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ผมเดาว่าเจคคงอยากบอกอะไรผมสักอย่าง และผมก็อยากบอกเจคเหมือนกันว่า “ผมยังไม่อยากตื่น”

วันแห่งความรักปีนี้ สำหรับผมแล้วเพลงอะไรเล่าจะดีเท่าเพลงที่คุณนิ่มเขียนไว้หลายปีก่อน ปีเตอร์คอปฯ ร้องเพลงเดียว-โดนและส่งให้เขาดังจนถึงวันนี้(ด้วยเพลงๆ เดียว)

สำหรับนักร้อง เพลงเดียวก็เกินพอ, สำหรับผมก็เช่นกัน

ขอบคุณ

ขุนอรรถ