ตุ๊กตา*

การได้พบข้อความสั้นดีๆ ตอนเช้า เหมือนได้เอาสมองไปฝนกับที่ลับมีด คุณว่าไหม?

“คนสมบูรณ์แบบมักไม่ดึงดูด คนที่ดึงดูดมักเป็นคนไม่สมบูรณ์แบบ”

อ่านเสร็จปั๊บ ลิ้นชักสมองก็ถูกเปิดออกมา, ปุ๊บ ผมคล้ายว่าผ่านพบข้อความหนึ่งที่เคยจด-จำ

“ผู้ชายดีๆ ได้แต่ฝันถึงสิ่งที่ผู้ชายเลวๆ ทำ ผู้ชายเลวๆ ได้ทำในสิ่งที่ผู้ชายดีๆ ฝัน”

ช่วงเวลาที่ผมได้อ่านข้อความหลังห่างจากข้อความแรกนับสิบปี แก่ชราลงขนาดนี้ ผมบอกได้เลยว่า ทั้งสองข้อความนี้เกิดจากความคิดของคนขี้แพ้ และช่างตัดพ้อ – คล้ายๆ ผม (ฮา)

ช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา หลายสิ่งและมากเหตุการณ์สอนผมว่า เราต่างอยากเป็นคนพิเศษของอีกคนหนึ่ง – แค่นั้น

เอาเข้าจริง (จริงกว่าข้อความทั้งสองที่ว่า) ถ้า”พิเศษ”หมายถึงแตกต่างจาก”ทั่วไป” … ใครเล่าเหมือนใคร ไม่มีใครจะเหมือนคุณ!

ถอยหลังไปหลายร้อยปี จิ๋นซีฮ่องเต้สั่งช่างแกะทหารหินฝังไว้ในหลุมศพ ตุ๊กตาทหารหินนับร้อยที่เห็นนั่น หน้าตาของพวกมันไม่เหมือนกันแม้แต่ตัวเดียว

ว่ากันว่า ฆ่าก่อนแล้วค่อยแกะเป็นตุ๊กตาหิน!!

แต่ถึงรู้ถูกฆ่าให้ตาย หลายครั้งในชีวิต เราก็ยังอยากเป็น”ตุ๊กตาหินพิเศษ”ของอีกคนหนึ่งอยู่ดี

จาก ขุนขี้แพ้และช่างตัดพ้อ