กับข้าว*

7:55 น.

“ฮั่นแน่ คุณมีไตข้างเดียว” ลุงหมอทักแบบนั้นทุกครั้งที่พบผมเวลาไปตรวจสุขภาพประจำ 6 เดือน

“ครับ” ผมตอบพร้อมๆ กับคิดว่าในการเรียนของหมอๆ น่าจะมีวิชามุกแป่ก 101 เป็นวิชาบังคับ

หลังจากลุงหมออธิบายผลเลือด ผลเอ็กซ์เรย์ ผลอัลตร้าซาวด์ แล้ว ลุงหมอมักจบบทสนทนาทำนองว่า “ไม่เป็นไร ออกกำลังกายบ้างนะ อย่ากินอาหารมันๆ ลดแป้ง ลดน้ำตาล เรื่องพวกนี้คุณรู้ดีอยู่แล้วนี่”

รอยยิ้มของลุงหมอเพิ่มพลังชีวิตได้ 4.2% โดยประมาณ

จะว่าไป หลังเข้มข้นกับการดูแลสุขภาพตัวเองมา 2 ปี วินัยต่างๆ ของผมลดดีกรีลงมาเยอะ

ผมกินเนื้อสัตว์มาพักใหญ่แล้ว แรกๆ ก็จำกัดไว้แค่อาหารทะเล ขณะที่จานที่เห็นนั่นผัดผักกับไก่ทอดเป็นกับข้าว

(คำว่า’กับข้าว’นี่ ใครคิดนะ น่าจับตัวมารับรางวัล)

การลดอาหารประเภทหวานมันก็ไม่เข้มข้นเท่าเมื่อก่อน ก่อนผ่าตัดผมฉันท์กาแฟเย็นวันละแก้ว หลังผ่าตัดไม่มีเลย

แต่เดี๋ยวนี้เดือนหนึ่งจะมีวันที่คลอเรสเตอรอลยอมให้ความชิลล์เข้าครอบงำบ้างสักวันสองวัน ไม่เกินนี้

และด้วยความที่เนื้อพุงกลับมาเยือนก่อนเวลาอันควร การจำกัดปริมาณน้ำตาลลงบ้างเป็นเรื่องที่ควรพิจารณา นอกจากของหวานที่พวกเราคิดว่ามีน้ำตาลแล้ว อาหารประเภทแป้งนี่แหละตัวดี

เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมจำกัดปริมาณข้าวในแต่ละมื้อแต่ละวันลง นี่อาจเป็นวินัยในการดูแลสุขภาพอย่างเดียวที่หลงเหลือ

“แล้วทำไมเธอไม่บอกแม่ค้าไปล่ะว่าขอข้าวครึ่งเดียว” ใครบางคนเคยถามเมื่อได้ยินผมเล่าเรืีอง “ลดข้าว” ให้เขาฟัง

“เคย แต่แม่ค้าไม่ทำตามที่ขอ” ผมบอก

แม่ค้าบอกว่า “เห็นกับมากกว่าข้าวแล้วไม่สบายใจ”

ขุนอรรถ