The Mist … หมอกจัด สัตว์ร้าย หรือ ใจมนุษย์ ?

ใครๆ ก็กลัว ตะขาบ กันทั้งนั้น
ตะขาบมีพิษ กัดแล้วเจ็บปวด สาหัส
เราจึงมีเหตุผล ที่จะกลัวตะขาบ   

แต่เดี๋ยวก่อน ลองถามตัวเองอีกที
… เรากลัว ตะขาบ  
หรือ กลัว เจ็บปวด กันแน่  

ผี … เรากลัวผีหลอกหักคอ
หรือ กลัว(หัวใจวาย)ตาย กันแน่? 

ความรัก ก็เช่นกัน
เรากลัวผิดหวัง จาก ความรัก …
หรือ จากคนรัก เคยคิดบ้างไหม ?   

ส่วนใหญ่ ความกลัว เกิดขึ้นในใจของเราเอง
ทันทีที่ เราเห็น ตะขาบ หรือ ได้ยินเรื่องผีสางนางตานี
หรือแม้กระทั่ง เหลือบเห็นคน(เคย)รัก กับคนใหม่  

… ข้อมูล ที่เคยบันทึกไว้ กองมหึมา  
เรียกว่า “ความเชื่อ ถูกดึงออกมา จากคลังสมอง   

เราเคยได้เมล็ดพันธุ์บางอย่าง มาแต่เด็ก
ความเชื่อ และ การยึดถือ ก็เข้มข้นตามไปนั้น

เชื่อมาก = ยึดถือมาก = กลัวมาก  

ที่ว่า เชื่อมากนั่น จริงๆ คือ เชื่อไม่มากพอ   
ถ้าเชื่อมากพอ … ความกลัวจะหมดไป 
(สักมังกร อมเหล็กไหล ห้อยพระดัง ??)  

ที่ว่า ยึดถือมากนั่น จริงๆ ยังยึดถือไม่ถูกต้อง 
ถ้ายึดถือถูกต้อง … ความกลัวจะหมดไป
(ยึดถือเรื่องที่ตาเห็น เรื่องจริง แต่ไม่จริงแท้)  

ความรัก ความโกรธเกลียด ความหลงใหล
คล้ายหมอกควัน (The Mist)
ยิ่งมีมาก เท่าไร … ยิ่งกลัว เท่านั้น  

ข้างหลังหมอกหนา เราจะพบต้นเหตุความกลัว 

จบบทวิจารณ์ The Mist, Stephen King !  

khun_aut 

the_mist2.jpg
Ref: ความกลัว โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ 

ปล. ใครอยากดูหนัง Fantasy, Sci Fi, Alien น่ากลัว
หรือ Special FX ตื่นตา  … ข้ามเรื่องนี้ไปก่อน อย่าเกรงใจ   

แต่ถ้ามองหา วิชชา และ ปรัชญา ที่ซ่อนอยู่
… ตั๋ว 140 ก็ขอให้ยอมจ่ายเสียดีๆ หรือ เก้าอี้โซฟา ก็ยังไหว : )